เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: "ครอบครัว ก.ไก่"
Understanding Goal (เป้าหมายของความเข้าใจ) :
นักเรียนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน และสมาชิกในครอบครัว สามารถปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข

week9

เป้าหมายรายสัปดาห์  : นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ Topic ครอบครัว ก.ไก่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข


Week

Input

Process

Output

Outcome
9
6 ต.ค. – 10  ต.ค. 57
โจทย์ :
- นิทรรศการ
 - การแสดงละคร
Key  Questions
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ Topic “ครอบครัว ก.ไก่” ?
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับTopic ครอบครัว ก.ไก่ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ Topic “ครอบครัว ก.ไก่”
 Round Rubin  :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา

ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ Topic “ครอบครัว ก.ไก่” ?
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Topic
“ครอบครัว ก.ไก่
ใช้
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
 ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
Topic ครอบครัว ก.ไก่” เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
ใช้
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงละคร
เชื่อม
- นักเรียนทุกคน Show and Share
นำเสนอ สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้โครงงาน “ครอบครัว ก.ไก่” ให้ครูและเพื่อนๆฟัง

ชิ้นงาน
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ Topic “ครอบครัว ก.ไก่ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง



ความรู้ :
สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ Topic ครอบครัว ก.ไก่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-  การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-   - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน



ตัวอย่างภาพกิจกรรม










ตัวอย่างภาพชิ้นงาน








1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 9 เด็กๆได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ หน่วย “ครอบครัว ก.ไก่” ตลอดทั้ง Q.2 ที่ผ่านมา เด็กๆได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการเต้นประกอบเพลง อีกทั้งยังมีละคร/เต้นประกอบเพลงจากผู้ปกครองที่มาร่วมทำกิจกรรมพิเศษให้กับเด็กๆ ทุกคนตื่นเต้นกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดเวลา อีกทั้งเด็กๆและผู้ปกครองยังได้ไปร่วมชื่นชมและให้กำลังใจกับพี่ประถม มัธยม เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู เด็กและผู้ปกครองด้วยกันเองด้วยค่ะ
    จากนั้นคุณครู เด็กๆ และผู้ปกครองได้ร่วมกันพูดคุยถึงสิ่งที่สังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆของเด็กและสิ่งที่จะร่วมกันพัฒนา ซึ่งในวันนี้เด็กๆผู้ปกครองได้ห่อข้าวมาแบ่งปันและรับประทานร่วมกันค่ะ

    ตอบลบ