เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
Topic “ครอบครัว ก.ไก่ ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า
ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
6 ต.ค. – 10 ต.ค. 57
|
โจทย์ :
- นิทรรศการ
- การแสดงละคร
Key Questions
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ Topic “ครอบครัว ก.ไก่” ?
-
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับTopic “ครอบครัว ก.ไก่” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
Topic “ครอบครัว ก.ไก่”
Round Rubin
:การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
|
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ Topic “ครอบครัว ก.ไก่” ?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Topic
“ครอบครัว ก.ไก่”
ใช้
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน
คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
Topic “ครอบครัว ก.ไก่” เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
ใช้
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงละคร
เชื่อม
- นักเรียนทุกคน Show
and Share
นำเสนอ สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้โครงงาน
“ครอบครัว ก.ไก่” ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
|
ชิ้นงาน
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ Topic “ครอบครัว ก.ไก่”ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง
|
ความรู้ :
สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
Topic “ครอบครัว ก.ไก่ ”ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า
ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 9 เด็กๆได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ หน่วย “ครอบครัว ก.ไก่” ตลอดทั้ง Q.2 ที่ผ่านมา เด็กๆได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการเต้นประกอบเพลง อีกทั้งยังมีละคร/เต้นประกอบเพลงจากผู้ปกครองที่มาร่วมทำกิจกรรมพิเศษให้กับเด็กๆ ทุกคนตื่นเต้นกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดเวลา อีกทั้งเด็กๆและผู้ปกครองยังได้ไปร่วมชื่นชมและให้กำลังใจกับพี่ประถม มัธยม เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู เด็กและผู้ปกครองด้วยกันเองด้วยค่ะ
ตอบลบจากนั้นคุณครู เด็กๆ และผู้ปกครองได้ร่วมกันพูดคุยถึงสิ่งที่สังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆของเด็กและสิ่งที่จะร่วมกันพัฒนา ซึ่งในวันนี้เด็กๆผู้ปกครองได้ห่อข้าวมาแบ่งปันและรับประทานร่วมกันค่ะ