เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
สามารถบอกความเหมือน/ความต่างของแต่ละอาชีพและสถานที่เกี่ยวข้องได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15 ก.ย. – 19 ก.ย. 57
|
โจทย์ :
อาชีพ/สถานที่
Key
Questions
- นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง?
- สถานที่และอาชีพมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
Blackboard
Share : โตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร?
Wall Thinking
:
วาดภาพอาชีพในฝัน
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
-
ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน เรื่อง “ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น”
นิทาน
เรื่อง “แม่ไก่สีแดง”
-
ภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆ
|
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทาน เรื่อง
ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้นเพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง และโตขึ้นอยากเป็นอะไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
ชง
ใช้
-นักเรียนทำใบงานวาดภาพอาชีพในฝัน
ชง
- ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าแต่ละอาชีพมีความเหมือน/ความแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัวและชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม“ ถ้าวันหนึ่งคนในครอบครัวไม่มีงานทำจะเป็นอย่างไร?”
ใช้
นักเรียนปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ตนเองชอบ
ชง
- มีวิทยากรพิเศษ (ผู้ปกครอง)
มาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับอาชีพที่ทำ (ชาวนา/ค้าขาย)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ ถ้าวันหนึ่งไม่มีใครทำอาชีพชาวนาเลยจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
ชง
-
ครูนำบัตรคำอาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมแสดงท่าทางต่างๆจากบัตรคำที่ให้ไป
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้าเราไม่ทำงานจะเป็นอย่างไร?”
ชง
-
ครูเล่านิทาน เรื่อง “แม่ไก่สีแดง”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร
เกี่ยวกับสิ่งที่ฟัง?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอเมนูเพื่อเชื่อมโยงสู่อาชีพค้าขาย
-นักเรียนจะเตรียมวัสดุ
อุปกรณ์สำหรับประกอบ
อาหารเมนูไหมพรมทอดกรอบ
ใช้
นักเรียนร่วมกันประกอบอาหา เมนู ไหมพรมทอดกรอบ
|
ชิ้นงาน
-ใบงานวาดภาพอาชีพในฝัน
-ปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ตนเองชอบ
-ประกอบอาหาร เมนูไหมพรมทอดกรอบ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ดูและได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัวว่าเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครอบครัวได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- -
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 6 เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพ/สถานที่ คุณครูเล่านิทาน “ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น”และนำบัตรภาพแต่ละอาชีพมาให้เด็กๆได้สังเกต พร้อมกับกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง แต่ละอาชีพเหมือนหรือต่างกันอย่างไร? โตขึ้นนักเรียนอยากประกอบอาชีพอะไร? เด็กๆสามารถตอบตามความเข้าใจของตนได้เป็นอย่างดี เช่น
ตอบลบน้องนโม : คนมีหลายอาชีพ แม่ไก่ก็มีอาชีพ คือ ออกไข่ และฟักไข่ครับ
น้องหนุน : แต่ละอาชีพต่างกัน เพราะครูต้องสอนเด็ก และตำรวจต้องจับผู้ร้ายครับ
น้องตุ๊กตุ่น : หมอจะต้องทำงานที่โรงพยาบาลค่ะ
น้องโอบอ้อม/ใยแก้ว/ตุ๊กตุ่น : หนูอยากเป็นพยาบาลจะได้รักษาคนไข้คะ
น้องน้ำ : ผมอยากเป็นตำรวจครับ จะได้จับผู้ร้าย
น้องเป้ : ผมอยากเป็นพ่อค้า เพราะจะได้ขับรถขายของครับ
น้องแป้ง/น้องหยก : หนูอยากเป็นนักร้อง จะได้ร้องเพลงให้ทุกคนได้ฟังคะ
น้องบอส : ผมอยากเป็นพ่อครัว อยากทำอาหารให้คุณพ่อ คุณแม่ทานครับ
น้องแก้ม : หนูอยากเป็นคุณครูเหมือนคุณแม่ค่ะ
น้องฟอร์ด/น้องต้นกล้า/น้องนโม/น้องโชว์ : ผมอยากเป็นทหาร จะได้ยิงคนร้ายครับ
ในวันต่อมา คุณครูก็ได้ถามเด็กๆว่า อาชีพแต่ละอาชีพมีความสัมพันธ์กับชุมชนอย่างไร และถ้าวันหนึ่งทุกคนไม่มีอาชีพทำจะทำอย่างไร เด็กๆสามารถตอบคำถามตามความเข้าใจของตนได้เป็นอย่างดี เช่น
น้องเต้ : ตำรวจต้องอยู่ที่สถานีตำรวจ แต่ทหารจะอยู่ในป่าครับ
น้องมินทร์ : ชาวนาก็อยู่นา ไถนา ดำนา เกี่ยวข้าวค่ะ
น้องกุ้ง : หมออยู่โรงพยาบาล จะได้รักษาคนไข้ค่ะ
น้องป๋อ : พระอยู่ในวัดครับ
น้องแก้ม : ถ้าไม่มีอาชีพก็ไปหาอาหารในป่ากินคะ
น้องหนุน : ไปอยู่นาหาปลา ปู และข้าวที่ปลูกไว้กินครับ
น้องฟอร์ด : ไปหาผลไม้ในป่าครับ
น้องตุ๊กตุ่น : ถ้าเราไม่ทำงานก็ต้องไปหาเมล็ดผักที่แก่ๆ เพื่อเอามาปลูกที่บ้านเอาไว้กิน ไม่มีเงินก็อยู่ได้ และเลี้ยงไก่ออกไข่ให้แล้วนำไปขายคะ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆได้เรียนรู้และสนุกกับการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำใบงานวาดภาพอาชีพในฝัน การปั้นดินน้ำมันอาชีพของหนู การประดิษฐ์ตุ๊กตาไก่จากไหมพรม ซึ่งเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือและความสัมพันธ์ของตา เด็กๆสามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีค่ะ