เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายบทบาทหน้าที่ของตนเองและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1 ก.ย. – 5 ก.ย. 57
|
โจทย์ :
บทบาหน้าที่และการปฏิบัติตน
Key
Questions
ทำไมพ่อกับแม่ต้องทำงาน?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนและการปฏิบัติตนต่อสมาชิกในครอบครัว
Blackboard Share :การปฏิบัติตนต่อสมาชิกในครอบครัว
Wall Thinking : ใบงานพิมพ์ภาพสีน้ำ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน เรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า”
“ แม่ร้องลูกเต้น
-
เพลง “แม่ไก่ใจดี”
|
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “แม่ไก่ใจดี”
- ครูและนักเรียนสังเกตพฤติกรรมการดำรงชีวิตของไก่
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม“
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?” “ทำไมลูกไก่ถึงเดินตามแม่ไก่ตลอดเวลา?” “ทำไมแม่ไก่ต้องกางปีกเวลาที่มีคนเข้าใกล้ลูกไก่?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่พบเจอจากการสังเกตครอบครัวของไก่
ใช้
นักเรียนทำใบงานพิมพ์ภาพสีน้ำ
ชง
ครูเล่านิทาน เรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไม
พ่อ แม่ ต้องทำงาน? ”
-นักเรียนจะทำอย่างไรถ้าพ่อแม่ไม่อยู่บ้าน?
-ถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่ทำหน้าที่ของตนเองจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตนของสมาชิกในครอบครัว
ชง
-
ครูเล่านิทาน เรื่อง “ แม่ร้องลูกเต้น”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรต่อคุณพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา
ยาย? ”
-
นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรต่อพี่และน้อง?
-
เมื่อเราพบเจอบุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวจะปฏิบัติตนอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
ใช้
นักเรียนประดิษฐ์ตุ๊กตาเปลือกไข่
|
ชิ้นงาน
-ใบงานพิมพ์ภาพสีน้ำ (นิ้วมือ)
-
ประดิษฐ์ตุ๊กตาเปลือกไข่
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่สมาชิกของคนในครอบครัวว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายบทบาทหน้าที่ของตนเองและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 4 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่/การปฏิบัติตนของไก่และคน คุณครูได้กระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าแม่ไก่มีหน้าที่ทำอะไร?”
ตอบลบน้องตุ๊กตุ่น : แม่ไก่คุ้ยเขี่ยพื้นดินเพื่อหาอาหารให้ลูกกินคะ
น้องใยแก้ว : เวลาลูกไก่นอน แม่ไก่จะกางปีกให้ลูกเพื่อความอบอุ่น และเวลาลูกไก่หิว ก็จะเดินตามแม่ไก่และร้องเจี๊ยบๆคะ
น้องโอบอ้อม : แม่ไก่วิ่งไล่จิกคนเพราะกลัวคนจะแย่งลูกไก่ไปจากแม่ไก่คะ
น้องหยก : ลูกไก่และแม่ไก่มีปากแหลม เพราะเอาไว้จิกอาหารคะ
จากนั้นคุณครูใช้คำถามเชื่อมโยงสู่ครอบครัวของคน “นักเรียนรู้ไหมว่าทำไมพ่อกับแม่ต้องทำงาน” เด็กๆสามารถให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี
น้องชิน : แม่ดูแลเด็กๆและน้องพลอยครับ
น้องใยแก้ว : ดูแลแปลงผักคะ
น้องโอบอ้อม : แม่เล่นโยคะ เพื่ออายุยืนยาว ผอมและไม่อ้วนคะ
น้องมินทร์ : หนูช่วยพ่อแม่กวาดบ้านและซักผ้าคะ
น้องบอส : ช่วยแม่ตักน้ำเข้าห้องน้ำครับ
น้องเต้ : ช่วยล้างจาน ถูบ้านและรดน้ำต้นไม้ครับ
น้องหนุน : ที่พ่อแม่ต้องทำงานเพื่อหาเงินให้ลูกได้ซื้อของกินครับ
น้องนโม : เพราะพ่อแม่หาเงินให้ลูกมาโรงเรียนครับ
น้องน้ำ : เพราะจะได้ซื้อของเล่นให้ลูกครับ
น้องป๋อ : เพราะจะได้มีเงินสำหรับซื้ออาหารให้กับพ่อแม่ และลูกๆได้ทานครับ
น้องเป้ : ถ้าแม่ไม่ทำงานก็จะไม่มีเงิน แต่พ่อผมไปทำงานทุกวันครับ
น้องกุ้ง : ถ้าไม่ทำงานก็ไม่มีเงิน ไม่มีข้าว และไม่มีอาหารทาน
น้องแก้ม : เราก็ทำอาหารทานเองก็ได้ เวลาพ่อกับแม่ไม่อยู่บ้าน
น้องตุ๊กตุ่น : แล้วเราจะหาผักได้ยังไง เพราะไม่มีเงิน ถ้าพ่อกับแม่ไม่ทำงาน
น้องฟอร์ด : หาตามทุ่งนา มีข้าว ผักบุ้ง หอยเชอรี่และปูครับ ไม่ต้องใช้เงินซื้อเลยครับ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกและตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งได้ทำชิ้นงาน ต่อเติมภาพจากใบไม้ให้เป็นรูปไก่ และยังได้ทำเทียนหอมใส่เปลือกไข่ ซึ่งเด็กๆสามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีค่ะ