เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความหมาย
และเห็นคุณค่าความสำคัญของครอบครัวได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22ก.ย. – 25
ก.ย. 57
|
โจทย์ :
ความหมาย คุณค่า ความสำคัญ
Key
Questions
-นักเรียนคิดว่าครอบครัวสำคัญอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย
คุณค่า และความสำคัญของครอบครัว
Wall Thinking
:
ประดิษฐ์โมบายครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-นิทานเรื่อง “พี่ไข่ไม่อยากโต”
-นิทาน “ครอบครัวแสนสุข”
|
ชง
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “พี่ไข่ไม่อยากโต”
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าครอบครัวของแม่ไก่สำคัญอย่างไร
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความสำคัญของครอบครัวไก่
ชง
ครูเล่านิทาน
“ครอบครัวแสนสุข”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความสำคัญของครอบครัวคน
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
“จ๊ะเอ๋?”
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร และได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนประดิษฐ์โมบายครอบครัวของหนู
ชง
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของครอบครัว
และการสร้างครอบครัวให้อบอุ่น
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าครอบครัวที่อบอุ่นเป็นอย่างไร
และจะทำอย่างไร?”
ใช้
นักเรียนเล่นละคร
“ครอบครัวสุขสันต์”
|
ชิ้นงาน
-ประดิษฐ์โมบายครอบครัวของหนู
-ละคร “ครอบครัวสุขสันต์”
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทละครที่จะเล่น
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความหมาย
และเห็นคุณค่าความสำคัญของครอบครัวได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- -
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ภาพตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 7 เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย คุณค่า และความสำคัญของครอบครัวของไก่กับคน ซึ่งคุณครูได้ กระตุ้นด้วยคำถามว่า ครอบครัวมีความสำคัญอย่างไร? และ เมื่อเราอยู่กับคนในครอบครัวรู้สึกอย่างไร? เด็กๆต่างให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี
ตอบลบน้องโอบอ้อม /น้องตุ๊กตุ่น : รู้สึกดีใจที่ได้อยู่กับ พ่อ แม่ค่ะ
น้องบอส /น้องชิน/น้องเป้ : รู้สึกอบอุ่นครับ
น้องกุ้ง : รู้สึกรักทุกคนในครอบครัวค่ะ
น้องนโม : รู้สึกมีความสุขมากครับถ้าอยู่กับครอบครัว
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกกับการทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำชิ้นงานหุ่นนิ้วมือ เมื่อทำเสร็จแต่ละกลุ่มได้ออกมาเล่าเรื่องราวให้กับคุณครูและเพื่อนๆในห้องได้ฟัง สามารถสื่อสารสร้างความเข้าใจตามแบบฉบับของกลุ่มตนเองได้อย่างน่ารักเลยทีเดียวค่ะ